Hotline: 1800.2345.80

Hướng dẫn Setup lắp đặt hệ thống âm thanh 2.1 trong gia đình mới nhất 2020

Hướng dẫn Setup lắp đặt hệ thống âm thanh 2.1 trong gia đình

Con người ta ngày nay có rất nhiều cách để tiếp cận và thưởng thức âm nhạc một cách dễ dàng và trọn vẹn nhất, nhưng để lựa chọn một dàn âm thanh thích hợp với mục đích, nhu cầu của gia đình lại luôn là điều khiến cho rất nhiều người cảm thấy đau đầu. Nên lựa chọn một dàn âm thanh 2.1, loa 5.1 hay loa 7.1 luôn là một dấu chấm hỏi cực lớn mà nhiều người vẫn cố tìm câu trả lời thỏa đáng. Hôm nay hãy cùng chuyên gia RHM tìm hiểu dàn âm thanh 2.1 nhé!

Hệ thống âm thanh 2.1 là gì?

Là hệ thống âm thanh bao gồm 2 loa vệ tinh trái – phải như loa 2.0 nhưng có thêm 1 cục SUB ( cục Bass hoặc trầm ), tiếng bass sẽ được tách riêng ở cục sub (mạch ampli của loa sẽ tự động tách âm trầm từ 2 kênh trái phải ra để đưa xuống loa này), giúp cho thể hiện tiếng bass được hay và nổi hơn.

Ngoài ra, bên trong loa còn được tích hợp 2 – 3 loa nhỏ để phát ra âm thanh chính. Do không có loa vòm nên loa thanh thường sẽ được tích hợp hiệu ứng âm thanh vòm ảo đa chiều mang đến cảm giác âm thanh được toả ra nhiều phía.

Nếu bạn mua loa phục vụ mục đích chính là nghe nhạc thì đương nhiên là loa 2.1 là lựa chọn tuyệt vời, vì nhạc chỉ là âm thanh 2 kênh stereo, được sản sinh ra từ hai nguồn âm và chúng hoạt động đồng thời với nhau. Những loại âm thanh này sẽ góp phần tái hiện sống động và chân thực nhất với những gì mà người nghe muốn hướng tới, Bên cạnh đó, nghe nhạc bằng loa 2.1 cho nhịp của bass vô cùng chuẩn, nghe nhạc bằng loa 5.1 thì lúc nào tiếng bass cũng chậm hơn tiếng nhạc từ 1/2 – 1 nhịp. 

 

 

Cách setup lắp đặt hệ thống âm thanh loa 2.1

Nếu bạn đang sở hữu 1 dàn loa 2.1, vậy làm thế nào để có được chất lượng âm thanh tốt nhất cho gia đình bạn? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé

 

Bước 1: Đặt loa Subwoofer

Trong hệ thống âm thanh loa 2.1, chúng ta sẽ tiến hành đặt loa Sub trước, bởi đây là loa đơn giản nhất để bố trí. Bạn có thể đặt subwoofer ở chỗ nào mà bạn cảm thấy tiện lợi và thoải mái bên trong căn phòng, mà đồng thời cũng dễ dàng kết nối với receiver.

Cần lưu ý khi đặt subwoofer đó là tránh đặt thẳng nó vào một góc tường, hoặc bên trong tủ hộp, hoặc bên trong các chi tiết kiến trúc như rãnh, hốc. Lý do là khi đặt subwoofer quá gần sát với các bức tường và bên trong không gian nửa kín nửa hở thì sẽ làm biến đổi âm thanh từ đa chiều thành một chiều, ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của các loa khác nữa.

Trường hợp bất khả kháng không thể tránh đặt vào những vị trí như vậy, cách duy nhất để cân bằng lại âm thanh và giảm thiểu hiệu ứng âm thanh lùng bùng là vặn nhỏ âm lượng của loa xuống.

 

Bước 2: Sắp đặt 2 loa chính ( loa vệ tinh)

Trong thiết lập hệ thống loa 2.1, toàn bộ các âm thanh ( trừ âm trầm được tạo ra từ subwoofer) sẽ được tạo ra bởi các loa chính hay còn gọi là loa vệ tinh. Tất cả hiệu ứng âm thanh từ 2 loa vệ tinh sẽ phát đến bạn từ phía trước mặt.

Hai loa chính trái và phải cần phải đặt cách khối trung tâm màn hình bạn đang xem khoảng 90-120cm ( cứ thoải mái thu nhỏ khoảng cách này cho phù hợp với không gian của bạn) và cao gần ngang tầm tai của người xem. Hãy chú ý là tầm tai của người xem phụ thuộc vào chiều cao của thân người khi ngồi, và đa phần các trường hợp là 106 – 120 cm.

Bạn không nhất thiết phải đặt chiều cao của loa sao cho thật chính xác với chiều cao của người xem, nhưng hãy đảm bảo sao cho họ ngồi hoặc đứng trong phạm vi 15-20cm – nếu cao hơn hoặc thấp hơn sẽ tạo cảm giác khó chịu.

Bên cạnh việc lắp đặt 2 loa chính, bạn cũng phải chú ý đặt 2 loa vệ tinh với góc xoay mặt vào trong và hướng mặt loa thẳng về phía người xem ( tạo thành hình tam giác), nhờ đó sẽ làm tăng cường hệ thống âm thanh stereo. Góc lý tưởng cho cách bố trí này trong tầm 22 -30 độ.

Khác với các hệ thống loa cồng kềnh, tốn diện tích như loa 5.1 và loa 7.1, hệ thống loa 2.1 cũng vô cùng nhỏ gọn, đơn giản phù hợp với mọi không gian, nội thất trong gia đình bạn. Nếu bạn muốn tìm một dàn loa đơn giản, chủ yếu để nghe nhạc và giá thành phải chăng thì loa 2.1 chính là một lựa chọn không thể bỏ qua của bạn.

Đối tác