Hotline: 1800.2345.80

Các lỗi thường gặp khi sử dụng loa vi tính

Những cách khắc phục lỗi ở loa vi tính 

 

Trước tiên, bạn có thể tìm hiểu một số loa vi tính được sử dụng phổ biến hiện nay. Chúng ta có thể chia tạm chúng thành 3 loại:

 

Loa công suất lớn:

Loại công suất lớn bao gồm 1 loa siêu trầm, khủng hơn có thể có đến 2 loa siêu trầm và đi kèm theo 2 loa vệ tinh hoặc có thể nhiều hơn tùy theo hệ thống. Đặc điểm riêng : chạy ic tiếng 2030 khoảng 3 con trở lên, bass khỏe, kêu to, có thể chỉnh được bass riêng).



 

Loa vi tính công suất nhỏ

Cũng như loại công suất lớn, bao gồm 1 loa siêu trầm, 2 loa vệ tinh hoặc có thể hơn tùy theo hệ thống.

Đặc điểm riêng đó là xài 2 ic tiếng 2025, bass yếu, vặn to hay bị đuối âm bass.

Loa máy tính Microlab M300BT gồm 1 loa trầm và 2 loa vệ tinh

 

Loa mini

Loa mini rất dễ nhận biết đó chính là chỉ có hai con loa bé tí, chạy điện 5V. Không có loa bass siêu trầm.

 

Những bệnh thường gặp ở loa vi tính:

Có tiếng ù nhỏ nhưng to hơn bình thường khi vặn âm lượng lên. Sau khi sử dụng một thời gian thì tụ lọc nguồn đã bị kém, lọc không còn chuẩn nữa sẽ dẫn đến chứng bệnh này. Cách chữa bệnh này đó là thay hết tụ lọc nguồn.

 

Tiếng ù rất to khi vừa mở lên

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này đó chính là chết ic suất, chết tụ hoặc đứt chân tụ lọc nguồn, đứt dây mas, đứt dây mas dẫn âm thanh nguồn vào...

Đầu tiên bạn phải chắc chắn rằng âm thanh dây dẫn nguồn vào vẫn còn tốt, tiếp theo hãy mở nắp ra lấy vỉ có gắn ic công suất. Xem kỹ dưới mạch có bị đứt, tuột chân linh kiện hay cháy mạch nào không. Nếu tất cả vẫn bình thường thì nguyên nhân đó chính là bị cháy ic công suất.

Với loa có công suất nhỏ và công suất lớn thì ta phải cô lập ic bị chết, bạn hãy chú ý một điều là phải xem loa nào ù thì xem mạch dẫn đến ic công suất đầu tiên thì thay con đó. Còn riêng đối với loa mini thì có mỗi con ic 2025, thay ic mới là xong.

 

Có tiếng bụp bụp khi bật lên

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do đứt mas tụ lọc nguồn. Bạn hãy kiểm tra kỹ mạch xem có đứt mas của chân tụ không, tháo hẳn tụ đó ra coi còn sống hay đã chết. Nếu đã chết rồi thì thay tụ mới vào là xong.

Bạn phải chắc chắn rằng dây jack dẫn âm thanh nguồn vào còn tốt, tiếp theo mở nắp ra lấy vỉ có gắn ic công suất (là con ic có gắn cánh tản nhiệt ấy) .

 

Bật một lúc lâu bỗng nhiên có tiếng ù

Hiện tượng này xảy ra khi ic suất dò bị nóng lên, tản nhiệt kém. Đối với suất ic 2030, bạn đừng nên thay ic vội mà hãy xem là có thể khắc phục được hay không. Nếu không được thì thay luôn ic mới nhưng cũng câu dây và gắn vào cánh tản nhiệt cùng 2 con ic còn lại để đảm bảo là được tản nhiệt tốt nhất.

Đối với ic 2025 (ic 2 hàng chân) bạn xem nó ù ở loa nào thì thay chỗ đó. Vì ic 2025 tản nhiệt rất kém nên bạn nên bôi cho nó một lớp mỡ tản nhiệt trước khi lắp cánh tản nhiệt lên. Đưa nó ra vùng thoáng mát để tản nhiệt, hoặc có thể làm mát bằng quạt gió hoặc máy điều hòa.

 

 

Tiếng phát ra không rõ

Tiếng phát ra không rõ ở đây giống như là người bị bệnh cảm cúm. Nguyên nhân là do hỏng 1 tranzitor con hoặc chết ic 4558 ngay đầu vào âm thanh trong loa. Bạn hãy đo kiểm tra các tranzitor con có bị sao không ? nếu vẫn bình thường thì thay ic 4558 là xong.

Đây là tất cả những lỗi và những cách chữa lỗi ở mạch suất. Tôi tin là với những kiến thức trên có thể giúp cho bạn tự sửa loa vi tính tại nhà một cách tốt nhất.

 

Nhận biết nút vặn volume bị hỏng

Trong quá trình sử dụng, nếu có thêm tiếng rột rẹt khi bạn vặn nút volume (hoặc các nút khác), hoặc tăng giảm volume đều không có tác dụng, hoặc volume bị dính chặt cứng không thể vặn được là biến trở làm volume đã bị hư. Khi đó, bạn có thể đem loa đi bảo hành hoặc đem đến các tiệm sửa chữa điện tử để họ thay biến trở với chi phí khoảng vài chục nghìn đồng.

Ngoài ra, nếu sau một thời gian sử dụng, các loa phát âm thanh không đều nhau (có cái nhỏ, cái to) là mạch khuếch đại của loa đã bị hư linh kiện.

Đối tác